Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách thích nghi khi nhịp sinh học thay đổi

Tôi hay phải đi công tác nước ngoài. Sau mỗi lần đi công tác như thế sức khỏe của tôi bị giảm sút gần như vì sai nhịp sinh học. Có cách gì để thích nghi 1 cách nhanh nhất với môi trường sống mới không, thưa bác sĩ?

Trần Anh Sơn (Thái Bình)

Cơ thể chúng ta hoạt động theo 1 quy định nghiêm ngặt: Ban ngày làm việc, đêm nghỉ ngơi; nhiệt độ cơ thể vào buổi sáng thấp nhất, buổi chiều tối cao nhất; nhịp tim, nhịp thở ban ngày nhanh, ban đêm thấp; số lượng hồng cầu và bạch cầu trong máu buổi sáng thấp nhất, buổi tối tăng nhiều; nội tiết tố hằng ngày cũng có nâng cao giảm... Quy định này chính là nhịp sinh học. Sự hình thành quy luật sinh học này liên quan mật thiết với sự biến đổi của thời gian chiếu sáng của mặt trời, nhiệt độ, áp suất không khí, độ ẩm của môi trường chỉ mất khoảng lâu dài. Khi không gian sống đánh tráo sẽ xảy ra tình trạng “phản ứng chênh lệch giờ”. Phản ứng này làm cho việc ngủ - thức, nhiệt độ, huyết áp... bị đảo lộn, thậm chí đảo ngược, từ đó dẫn đến mệt mỏi, lơ mơ buồn ngủ về ban ngày, ăn không ngon miệng, buổi tối lại hưng phấn khác thường, khó ngủ, sức Quan tâm và hiệu suất làm việc giảm thấp. Để thích nghi với môi trường mới một cách nhanh nhất, tiện dụng nhất, bạn nên thực hiện: Một tuần trước khi khởi hành hãy đánh tráo tất cả thói quen sinh hoạt của mình cho thích hợp với múi giờ của vùng gần đến. Điều chỉnh chính sách ăn theo nguyên tắc ăn giàu protein vào buổi sáng và giàu carbohydrate vào buổi chiều nhằm làm chậm đỉnh chu kì sinh học (chế độ ăn này được đảo ngược lại cho các chuyến bay về hướng Đông). Trên các chuyến bay dài, tuyệt đối không sử dụng các thức uống có cồn và caffein. Không nên ngủ trên các chuyến bay ban ngày vì điều này sẽ càng làm rối loạn nhịp sinh học. Uống nhiều nước, mặc quần áo thoáng mát để tránh mệt mỏi.      

BS. Phương Hà

Vitamin E có lợi cho da như thế nào?Vitamin E có lợi cho da như thế nào?Bật mí những bí quyết của người trường thọ?Bật mí những bí quyết của người trường thọ?6 động tác phòng, trị thoái hóa khớp gối6 động tác phòng, trị thoái hóa khớp gối

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét