Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tràn dịch ở màng tim

Hỏi: Nghe nói màng ngoài tim có tới hai lá và giữa 2 lá này sẽ có dịch. Khi bệnh viêm xảy ra sẽ làm dịch tràn về lá này phải không? chẩn đoán bằng phương một thể gì?

(Lê Hữu Triều - Đồng Tháp)

Trả lời: Màng ngoài tim bao phủ mặt ngoài của trái tim, thật sự màng này có tới 2 lá sát vào nhau: lá thành và lá tạng. Lá tạng là màng trong nằm ôm sát cơ tim và lớp mỡ phía ngoài cơ tim. Lá thành được cấu tạo bởi mô sợi, nó ngăn cách tim với các cơ quan xung quanh tim.

 

Màng ngoài tim được gắn với các cấu trúc xung quanh bằng dây chằng: xương ức, cột sống, gân cửa hàng của cơ hoành. Màng ngoài tim có rất nhiều chức năng. Đó là việc giữ cho tim có cấu trúc tốt nhất, tránh tình trạng tim giãn đột ngột, ngăn chặn sự đổ đầy quá mức của tim, ngăn cách tim với cấu trúc xung quanh cũng như giảm ma sát với các cấu trúc này lúc tim co bóp… tuy nhiên như đã nêu, có thể không cần thiết màng ngoài tim thì chức năng tim cũng được duy trì. Giữa hai lá của màng ngoài tim chứa rất ít dịch (15 - 30ml), khả năng dự trữ thêm của nó cũng rất hạn chế. Dịch này giúp cho 2 lá thành và tạng không cọ sát vào nhau. Áp lực trong màng ngoài tim rất thấp làm cho hai lá không rời nhau được, thông thường áp lực này khoảng âm 1 - hai mmHg. Phần to viêm màng ngoài tim sẽ gây ra tràn dịch màng ngoài tim. Khi màng ngoài tim bị viêm sẽ gây ra đau ngực nhiều (đau như dao đâm tại sau xương ức, lan lên cổ hay ra sau lưng, tăng lúc thở vào và ho). Kèm với đau ngực là tình trạng khó thở nhưng tùy vào mức độ tràn dịch.

Để xác định chẩn đoán, ngoài xét nghiệm máu tổng quát bệnh nhân được đo điện tim, chụp X-quang, siêu âm tim và thông tim. Trong đó siêu âm có giá trị nhiều nhất vì dễ làm và kết quả chính xác trong việc xác định lượng dịch trong khoang màng tim.

Bs.CkII. Đặng Minh Trí

Bí kíp chống lão hóa bằng phương pháp tự nhiênBí kíp chống lão hóa bằng phương pháp tự nhiênBệnh bạch cầu cấp dòng tủy có thuốc chữa?Bệnh bạch cầu cấp dòng tủy có thuốc chữa?Thầy thuốc quân hàm xanh và lá đơn của người nghèo ven biểnThầy thuốc quân hàm xanh và lá đơn của người nghèo ven biển

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét