Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hy vọng mới cho bệnh nhân mắc chứng rối loạn máu

Các nhà khoa học Trường đại học Harvard (Viện Hàn lâm khoa học Mỹ) đã nghiên cứu ra 1 hình thức xét nghiệm máu mới, nhanh chóng, ít tốn kém giúp phát hiện bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, mở ra hy vọng cứu sống hàng nghìn trẻ em ở các nước đang phát triển.

Các tế bào hồng cầu hình liềm nặng hơn tế bào hồng cầu khỏe mạnh sẽ kết thành một dải lắng xuống dưới đáy ống nghiệm.

Nếu sau nhiều đợt thử nghiệm thành công và hình thức này được đưa về ứng dụng, người bệnh có thể chỉ phải chi trả 50 cent cho 1 lần xét nghiệm, thay vì tốn kém hàng chục nghìn USD như phương pháp xét nghiệm hiện nay, trong đó phải tách protein trong máu thông qua quy trình điện di trên gen (gel electrophoresis).

Ngoài ra, với phương pháp mới này, các bác sĩ chỉ cần khoảng 12 phút để có thể phát hiện trẻ có mắc chứng thiếu máu hồng cầu hình liềm hay không, cũng như có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả hơn đối với trẻ bị bệnh trước khi có những triệu chứng cấp tính.

Các nhà khoa học cho biết, hiện có hơn 50% trẻ em dưới 5 tuổi chết vì biến chứng của bệnh hồng cầu hình liềm trong khi chờ đợi chẩn đoán và điều trị.

Khuê Trường

(Theo Proceedings, 11/2014)

An toàn truyền máu: Yếu tố cần thiết trong công tác điều trị và bảo vệ bệnh nhânAn toàn truyền máu: Yếu tố cần yếu trong công tác điều trị và bảo vệ bệnh nhânChuyện lạ có thật: chuột trong suốt như thủy tinhChuyện lạ có thật: chuột `trong suốt` như thủy tinhĂn bông cải xanh, giảm nguy cơ tự kỷ ở trẻĂn bông cải xanh, giảm nguy cơ tự kỷ tại trẻ

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét