Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phẫu thuật lồng ngực

Tuần qua, tại Hà Nội đã xảy ra Lễ khai mạc Hội nghị thường niên các phẫu thuật viên lồng ngực và tim mạch châu Á lần thứ 24 với chủ đề “Một châu Á, một trái tim” với sự tham dự của hơn 700 đại biểu trong nước và quốc tế. Đây là lần trước tiên hội nghị được tổ chức ở Việt Nam. Bên lề hội nghị, PV báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc bàn luận với BS. Daniel Fink - Tổng Thư ký Hiệp hội Phẫu thuật tim mạch Israel, một trong những “cường quốc” trong ngành nghề này.

BS. Daniel Fink.

PV: Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật của tim mạch thế giới hiện nay?

BS. Daniel Fink: Thành tựu vượt trội trên thế giới vào tim mạch hiện nay là sự phát triển kỹ thuật đặt stent mạch vành mới được gọi là kỹ thuật đặt stent mạch vành phủ thuốc (DES). Kỹ thuật này nhằm điều trị chứng xơ vữa động mạch vành. Stent giúp mở rộng động mạch bị hẹp, hạn chế nguy cơ hại cơ tim (do hẹp động mạch vành). Các van tim mới cũng được phát triển để không phải mở lồng ngực và tim như chúng ta tiến hành trong phẫu thuật tim thông thường. Kỹ thuật này giúp giảm thiểu xâm lấn, giảm chấn thương và giảm nhẹ đau đớn cũng như rút ngắn thời gian nằm viện.

Bên cạnh đó, công nghệ y học cũng có những thành tựu đáng kể như: sản xuất van tim nhân tạo mới, phát triển robot phẫu thuật lồng ngực. Lĩnh vực phẫu thuật phổi - lồng ngực đang tiến rất nhanh với nhiều ca phẫu thuật thông qua videoscope với vết rạch nhỏ một - 3 hạn chế chấn thương, giảm đau và thời gian nằm viện.

Giải phẫu mạch máu cũng đạt bước tiến vì các nhà khoa học đang triển khai ghép stent để điều trị chứng phình động mạch chủ và giải phẫu mà Không nhất thiết mở lồng ngực hay mở bụng như bình thường qua đặt ống thông.

Siêu phẫu thuật videoscope giống như chơi game. Bác sĩ sẽ điều khiển thiết bị phẫu thuật hoàn toàn trên màn hình.

PV: Thưa bác sĩ, phẫu thuật tim mạch có phải là thành tựu y tế vượt trội của Israel hay không?

BS. Daniel Fink: Hệ thống y tế của Israel là 1 trong những hệ thống đi đầu trên thế giới. Israel có thể nói là quốc gia đi đầu trong công nghệ phẫu thuật tim mạch, sánh ngang với Mỹ và 1 số nước châu u. Israel đã sản xuất van tim nhân tạo, tiến hành đặt stent mạch vành cho những ca thử nghiệm trước nhất trên thế giới.

Trong phẫu thuật lồng ngực, Israel phát triển phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng videoscope. Đây là loại hình phẫu thuật không mở lồng ngực mà điều khiển qua một màn hình video, dùng robot và dụng cụ tinh vi siêu nhỏ tại bên trong cơ thể. Điều này giống như 1 trò chơi video. Bạn sẽ điều khiển dụng cụ phẫu thuật qua màn hình vi tính.

Hiện nay, Israel đang chú trọng đào tạo phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, nội soi ghép van tim cho thế hệ phẫu thuật viên mới.

PV: Ông đánh mức chi phí thế nào về trình độ của các bác sĩ phẫu thuật Việt Nam?

BS. Daniel Fink: Việt Nam đã đạt được tiếng vang trên thế giới nhờ các ca ghép tim và phẫu thuật lồng ngực kỹ thuật cao. Trình độ phẫu thuật lồng ngực của các bác sĩ Việt Nam được đánh mức giá cao và sánh ngang với các nước phát triển trên toàn cầu (dù không phải khi nào cũng được làm việc với hệ thống trang thiết bị công nghệ tiên tiến như các nước phát triển).

Theo tôi được biết, các bác sĩ Việt Nam làm việc trong điều kiện quá tải bệnh viện, quá tải bệnh nhân nhưng vẫn làm rất tốt một khi nhiều kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực. Trên toàn cầu và kể cả ở các nước phát triển, hầu như các bác sĩ được phân công chuyên môn hóa. Mỗi bác sĩ chỉ có thể đảm nhiệm phẫu thuật từng bộ phận của lồng ngực như: phẫu thuật van tim, phẫu thuật động mạch chủ, phẫu thuật mạch vành... Nhưng tại Việt Nam, một bác sĩ có thể làm được thành thạo toàn bộ các phòng trên. Đó là điều khiến một bác sĩ phương Tây tới đây luôn cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn cảm phục.

PV: Là một chuyên gia, ông tiếp nhân định thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Israel và Việt Nam trong ngành nghề y tế?

BS. Daniel Fink: Tôi nhận thấy cơ hội hợp tác to giữa hai nước. Việt Nam cần hỗ trợ thiết lập cơ cấu đào tạo y khoa sau tốt nghiệp. Các bạn nhu yếu lập trung tâm dữ liệu để quản lý và kiểm toán hoạt động của bệnh viện. Cần phải thiết lập đơn vị nghiên cứu lâm sàng trong các bệnh viện và xúc tiến nghiên cứu căn bản cũng như nghiên cứu lâm sàng. Là Tổng Thư ký của Hiệp hội Phẫu thuật tim mạch Israel trong nhiều năm, tôi rất có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế các chương trình đào tạo phẫu thuật viên tương lai. Tôi rất nguyện vọng quay trở lại đây để giúp các đồng nghiệp tài năng Việt Nam áp dụng các kỹ thuật hiện đại và các phát kiến mới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

BS. Daniel Fink cho biết, tới đây, Hội chợ Y tế MEDinISRAEL lần thứ 3 sẽ diễn ra ở Tel Aviv từ 16 - 19/3/2015 với chủ đề sẽ tập trung vào:

• Ưu tiên IT chuyên dụng cho sức khỏe: y học từ xa, dữ liệu, an ninh mạng;

• H2H (hospital to home): dịch chuyển chăm sóc y tế từ bệnh viện tới tận nhà;

• Phẫu thuật thông minh: từ xâm lấn thấp nhất đến không xâm lấn (hỗ trợ hình ảnh, tập trung mục tiêu);

• Lão hóa khỏe mạnh và cách sống thông minh/tự lập;

• Bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước các nguy cơ y tế.

Thanh Loan - Bích Vân

Nguy cơ nam hóa do lạm dụng steroidNguy cơ nam hóa do lạm dụng steroidÐộc tố gây chết người ẩn giấu trong hoaÐộc tố gây chết người ẩn giấu trong hoaSắp có máy phát hiện sớm bệnh ung thư và tim mạch?Sắp có máy phát hiện sớm bệnh ung thư và tim mạch?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét