Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Viêm thanh quản sởi

Bệnh sởi có thể gây viêm thanh quản trong hai thời kỳ: Viêm thanh quản trước khi phát ban hoặc trong lúc phát ban gọi là viêm thanh quản sớm. Trong thể này, bệnh nhân ho và khàn tiếng mà không khó thở. Tiên lượng bệnh tốt, viêm thanh quản khỏi sau khi sởi bay. Viêm thanh quản sau lúc phát ban hay còn gọi là viêm thanh quản hậu sởi. Thể này nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng trẻ do viêm nhiễm lan rộng xuống phế quản - phổi.

Trẻ bị sởi khoảng 1 tuần đã bay hết ban đột nhiên sốt trở lại, ho khàn dai dẳng và Tiến hành khó thở.

Khó thở là triệu chứng chính. Khó thở ngày càng tăng. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân khàn tiếng nhiều, thì hít vào có tiếng rít, khó thở, co rút khoang liên sườn, trẻ có thể vật vã, kích thích, mệt mỏi. Thăm khám bằng soi thanh quản thấy niêm mạc thanh quản đỏ, phù nề kèm theo loét lan tỏa 2 dây thanh. Trường hợp nặng, ví dụ không xử trí kịp thời có thể hiểm nguy tính mạng của trẻ vì sau sởi, sức đề kháng của trẻ giảm nên nếu viêm thanh quản hậu sởi cần được điều trị tích cực và đúng cách.

BS. Phạm Minh Nguyệt

 

Bài thuốc trị viêm họng và thanh quảnBài thuốc trị viêm họng và thanh quảnLàm sao để phòng ngừa viêm thanh quản?Làm sao để phòng ngừa viêm thanh quản?Cảnh giác với nấm thanh quảnCảnh giác với nấm thanh quản

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét