Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Không bao giờ là quá muộn

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh biểu hiện bằng tắc nghẽn luồng khí thở ra không phục hồi hoàn toàn do phản ứng viêm không đặc hiệu đường thở bởi tác động của các nhân tố bụi và khí độc hại (GOLD). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 1997, có khoảng 300 triệu người mắc BPTNMT và là nguyên do tử vong xếp hàng thứ 4. Theo dự báo của WHO, số người mắc bệnh sẽ tăng 3 - 4 lần trong thập kỷ này, gây ra 2,9 triệu người chết mỗi năm và tới năm 2020, BPTNMT sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3. Tại Việt Nam, nghiên cứu năm 2007 thấy có khoảng 1.460.700 người trong lứa tuổi trên 15 mắc BPTNMT.

Khám hỗ trợ tư vấn và phát thuốc không mất phí cho bệnh nhân BPTNMT tại BV Bạch Mai.

Đứng trước thực trạng đó, Tổ chức Chiến lược thế giới vào bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (GOLD) phối hợp với các nhân viên y tế và các nhóm bệnh nhân BPTNMT khắp thế giới tổ chức Ngày BPTNMT toàn cầu, nhằm tăng cường sự hiểu biết vào BPTNMT và cải thiện việc chăm sóc BPTNMT trên khắp thế giới. Ngày BPTNMT toàn cầu trước hết được tổ chức vào năm 2002. Hàng năm, ở hơn 50 quốc gia tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, khiến ngày này trở thành một trong những sự kiện thông tin và giáo dục vào BPTNMT cấp thiết nhất. Ngày BPTNMT thế giới năm 2014 diễn ra vào ngày 19 tháng 11 với chủ đề: “Không bao giờ là quá muộn”. Thông điệp tích cực này được chọn để nhấn mạnh những hành động có ý nghĩa mà mọi người có thể tiến hành được để nỗ lự sức khỏe hô hấp của họ, tại bất cứ giai đoạn trước hoặc sau lúc được chẩn đoán BPTNMT.

Với BPTNMT, hút thuốc lá chính là nhân tố nguy cơ cấp thiết nhất của căn bệnh này. Hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc lá do người khác hút) cũng có thể tăng nguy cơ BPTNMT. Có 80 - 90% bệnh nhân BPTNMT đang hút hoặc có tiền sử hút thuốc lá. Ngoài ra, bụi, hóa chất nghề nghiệp, khói bếp, không khí ô nhiễm đều có thể là nguyên do gây bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới ước lượng các khí thải độc hại làm cho khoảng 400.000 người chết mỗi năm.

GS.TS. Ngô Quý Châu

(PGĐ BV Bạch Mai - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam)

 

Để phòng tránh BPTNMT, người dân cần:

 Không hút thuốc lá, thuốc lào.

 Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói đun bếp, khói bụi trong môi trường làm việc.

 Ðeo khẩu trang lúc tiếp xúc với bụi, giữ ấm cổ, ngực lúc lạnh.

 Hãy tới bác sĩ ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh: ho, khạc đờm và khó thở lúc làm nặng. Hãy đo chức năng hô hấp để xác định xem liệu bạn có mắc BPTNMT.

Hưởng ứng ngày BPTNMT thế giới năm 2014, ngày 8/11, Dự án Phòng chống BPTNMT và hen phế quản kết hợp với Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám, giải đáp và phát thuốc cho 570 người dân tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngày 21/11, Dự án phòng chống BPTNMT tổ chức mít-tinh kỷ niệm Ngày BPTNMT toàn cầu cùng chương trình Hội nghị khoa học “Cập nhật phác đồ chẩn đoán và điều trị BPTNMT” nhằm tăng và cập nhật kiến thức BPTNMT cho các bác sĩ chuyên ngành nghề Hô hấp.

 

Sơ cứu suy hô hấp do dị vật đường thở ở trẻSơ cứu suy hô hấp do dị vật đường thở ở trẻChăm sóc trẻ mắc bệnh hô hấp đúng cáchChăm sóc trẻ mắc bệnh hô hấp đúng cáchTư vấn truyền hình trực tiếp: Bí quyết để hệ hô hấp luôn khỏe khi giao mùaTư vấn truyền hình trực tiếp: Bí quyết để hệ hô hấp luôn khỏe lúc giao mùa

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét