Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nước tăng lực gây nguy hiểm cho sức khỏe

Theo cảnh báo vừa mới đây từ Văn phòng Khu vực châu u của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ nước tăng lực ngày càng mạnh, đặc biệt ở giới trẻ, có thể gây hiểm nguy cho sức khỏe cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu của WHO đã xem xét lại những y văn về hậu quả và nguy cơ cho sức khỏe cũng như những chế độ liên quan tới việc tiêu thụ nước nâng cao lực. Họ nhất là chú ý đến nguy cơ gây ngộ độc caffeine do hàm lượng caffeine cao trong thức uống này. Một số nghiên cứu đã cho thấy ngộ độc caffeine có thể khiến tim đập nhanh, loạn nhịp tim, nâng cao huyết áp, nôn, thậm chí có trường hợp rối loạn tâm thần và tử vong. Tại Mỹ, Thụy Điển và Úc, đã có 1 vài ca tử vong do sử dụng quá nhiều nước nâng cao lực. Một số nghiên cứu cho thấy nước tăng lực có thể khiến thiếu niên có hành vi quá đáng như tìm cảm giác mạnh, lạm dụng chất gây nghiện. Các nhà khoa học cũng cảnh báo việc pha nước nâng cao lực vào rượu và xem hỗn hợp đó có thể còn nguy hiểm hơn rượu - 1 phần là do người dùng ít cảnh giác với thức uống đó.

Nước nâng cao lực có hiện tượng tại thị trường châu u từ năm 1987 và nhanh chóng nhất lan khắp thế giới, trong đó khá phổ biến tại các nước đang phát triển. Tại Mỹ, lượng bán nước tăng lực nâng cao 10% mỗi năm từ 2008 - 2012. Thức uống này thường chứa caffeine, 1 số vitamin và thành phần khác như taurine, guarana, sâm... Nhóm nghiên cứu cảnh báo, chỉ nên sử dụng nước tăng lực có liều lượng giới hạn, song song khuyến cáo chính quyền nên xem xét khả năng có chính sách giảm thiểu dùng nước nâng cao lực, đặc biệt đổi với trẻ em.

Minh Khuê (Theo Frontiers in Public Health, 10/2014)

Giải mã bí mật về 2 người có khả năng vô hiệu hóa HIVGiải mã bí mật về hai người có khả năng vô hiệu hóa HIVPhẫu thuật tán sỏi nội soi bằng laser với chi phí thấpPhẫu thuật tán sỏi nội soi bằng laser với giá tiền thấpPhương pháp mới làm sống lại quả tim ngừng đập sau 20 phútPhương pháp mới làm sống lại quả tim ngừng đập sau 20 phút

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét