Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hoạt chất có trong hoa kim ngân tấn công virut cúm

TS. Chen Yu Zhang, Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) đã xác định MIR2911 trong hoa kim ngân là tác nhân tấn công chủ lực về các loại virut cúm khác nhau, bao gồm cúm lợn H1N1, cúm gia cầm H5N1 độc lực cao và H7N9. MIR2911 đàn áp virut cúm bằng cách nhằm vào mục tiêu PB2 và NS1, hai gen được biết tới là cần thiết cho sự nhân lên của virut cúm.

Hoa kim ngân (Lonicera japonica) là một loại thảo dược nổi tiếng của Trung Quốc. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nó đã được sử dụng rất có hiệu quả điều trị nhiễm cúm trong nhiều thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu gọi hoạt chất MIR2911 là “virological penicillin”. Kể từ lúc Alexander Fleming phát hiện penicillin gần một thế kỷ trước, thuốc kháng sinh đã được phát triển để ngăn chặn các bệnh nhiễm khuẩn khác nhau và đã cứu mạng sống của hàng triệu người. Nhưng, mãi tới nay mới phát hiện được hoạt chất đầu tiên trong tự nhiên có thể bào chế thành dược phẩm để chống bệnh cúm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêu chí trước mắt là dùng MIR2911 để tấn công về các loại cúm A. Kế tiếp sẽ nghiên cứu qua những dòng virut khác.

Minh Quân

(Theo Sci - News)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét