Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tư thế nghiêng người giúp uống thuốc dễ dàng

Cảm giác bị nghẹn trong mùi vị khó chịu lúc nuốt thuốc viên đã phát triển thành nỗi sợ hãi, ám ảnh của không ít người. Khoảng 10% người bệnh lấy lý do nuốt khó như một cái cớ để không phải tuân thủ uống thuốc. Các nhà khoa học đã tìm ra những phương pháp mới giúp những người khó khăn trong việc nuốt thuốc có thể vượt qua dễ dàng.

Trong nghiên cứu mới ở Đại học Heidelberg (Đức), 151 người trưởng thành tham dự uống thuốc. Họ được yêu cầu nuốt 16 viên thuốc chất lượng kém nhiều kích cỡ và hình dạng không giống với 20 ml nước để đánh mức chi phí mức độ dễ nuốt. Dạng thuốc viên nén và viên con nhộng (viên nang) gây khó nuốt đã được chọn để thử nghiệm 2 kỹ thuật đặc biệt.

Với phương pháp "ngậm chai nước", 60% người tham dự hài lòng vì dùng thuốc dạng viên nén dễ dàng hơn so với lúc nuốt cùng 20 ml nước. Ở phương pháp này, viên thuốc được đặt trên lưỡi, miệng bệnh nhân ngậm vào 1 chai nhựa chứa đầy nước, nghiêng đầu ra sau và nhanh chóng nuốt viên thuốc vào.

Kỹ thuật "nghiêng về trước" giúp nỗ lự tình trạng nuốt viên con nhộng ở 89% người thực hiện. Kỹ thuật này đòi hỏi phải nuốt thuốc lúc tại một vị trí thẳng đứng, cúi đầu vào phía trước. Phương pháp phù hợp với viên con nhộng vì chúng nhẹ.

Kết thúc khảo sát, 86% người tham dự nói rằng sẽ sử dụng các kỹ thuật này để uống thuốc về sau.

Tablets-GIF_1416104085.gif

Phương pháp "ngậm chai nước" có tác dụng rất tốt với viên nén. Ảnh: Npr

"Viên con nhộng với tỷ trọng thấp hơn nước, sẽ nổi lên trên và việc cúi đầu xuống sẽ giúp thuốc dễ dàng di chuyển vào trong. Ngược lại viên nén hầu như luôn có tỷ trọng cao hơn nước nên cần phải tập trung nhanh chóng đẩy thuốc về trong họng", tiến sĩ Walter Haefeli phân tích.

Cả hai kỹ thuật này đã thành công đối với phần lớn người bệnh và phát huy tốt tác dụng lúc họ gặp khó khăn để nuốt viên thuốc nhẹ. Lựa chọn phương pháp để sử dụng phụ thuộc về hình dạng của thuốc. Nếu có vấn đề rối loạn nuốt, có thể chuyện trò với bác sĩ hoặc dược sĩ cân nhắc việc thay thế công thức thuốc, chẳng hạn tại dạng lỏng. Việc thử nghiệm 1 phương pháp nuốt mới cần phải có sự giám sát y tế.

Sex làm giảm chứng đau nửa đầuSex làm giảm chứng đau nửa đầuHội nhập quốc tế trong đào tạo & thực hành Răng Hàm MặtHội nhập quốc tế trong đào tạo & thực hành Răng Hàm MặtCảnh báo: Cà phê giảm cân có thành phần gây hạiCảnh báo: Cà phê giảm cân có thành phần gây hại

 

 

(Theo VNExpress)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét