Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mùa sinh liên quan nguy cơ rối loạn tâm trạng khi trưởng thành

Nghiên cứu mới từ Hungary cho thấy, mùa sinh của mỗi người có thể ảnh hưởng đến nguy cơ rối loạn tâm trạng khi trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi TS. Xenia Gonda, Đại học Semmelweis tại Budapest, Hungary cùng các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích hơn 400 người theo mùa sinh. Các nhà khoa học thấy rằng, những người sinh ra về mùa hè có khả năng nhanh chóng nhất trảo đổi tâm trạng vui vẻ và buồn bã, được gọi là tính khí cyclothymic so với những người sinh ra về mùa đông. Những người sinh ra về mùa xuân và mùa hè có nhiều khả năng có tính khí hyperthymicsc - được định nghĩa là tích cực, vui vẻ với mức năng lượng cao so với những người sinh ra về mùa thu hay mùa đông. Những người sinh ra vào mùa thu có tính khí trầm hơn người sinh ra về mùa đông trong khi người sinh ra vào mùa đông ít có tính khí khó chịu so với người sinh về mùa xuân hoặc mùa hè, mùa thu. Theo TS. Gonda, nghiên cứu sinh hóa chỉ ra rằng mùa mỗi người được sinh ra ảnh hưởng tới hàm lượng dopamine và serotonin - chất dẫn truyền thần kinh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng - có thể được phát hiện tại tuổi trưởng thành. Điều này khiến chúng ta tin rằng mùa sinh có thể có hiệu quả lâu dài.

Quốc Tuấn (Theo Health, 10/2014)

Kỹ thuật mới cùng lúc phát hiện 18 virus gây bệnh hô hấpKỹ thuật mới cùng khi phát hiện 18 virus gây bệnh hô hấpPhát hiện gen giúp điều chế vắcxin phòng thương hàn hiệu quảPhát hiện gen giúp điều chế vắcxin bộ phận thương hàn hiệu quảĐiều trị hở van tim 2 lá Không nhất thiết phẫu thuậtĐiều trị hở van tim hai lá Không nhất thiết phẫu thuật

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét