Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm gì khi bị nhiễm khuẩn đường mật?

Tôi 43 tuổi, sức khỏe bình thường. Gần đây, tôt rất hay bị đau vùng hạ sườn lan ra sau lưng và lên vai phải, thường đau thành cơn âm ỉ, có lúc sốt. Đi khám bác sĩ nói bị nhiễm khuẩn đường mật nên tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cần phải làm gì?

Hoàng Văn Phú (Nghệ An)

Nhiễm khuẩn đường dẫn mật là tình trạng viêm nhiễm diễn ra ở đường dẫn mật trong gan hoặc ngoài gan (túi mật và ống mật chủ). Bệnh hay gặp ở độ tuổi từ 20 - 40, nữ mắc bệnh nhiều hơn nam 2,4 lần. Vi khuẩn thường gặp nhất gây viêm đường mật là Escherichia coli và các vi khuẩn ký sinh trong đường ruột. Bệnh nhân khởi đầu bằng đau bụng vùng hạ sườn phải, sau đó có hiện tượng sốt và vàng da. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng.

Khi được chẩn đoán nhiễm khuẩn đường mật, bạn cần đến khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Kháng sinh là thuốc cần phải có nhất. Sử dụng kháng sinh rất tốt nhất theo kháng sinh đồ, trong trường hợp chưa làm được kháng sinh đồ thì điều trị phối hợp kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn gram âm và vi khuẩn kỵ khí. Trong trường hợp có tắc nghẽn đường mật cần dùng thêm các thuốc giảm đau, giãn cơ và phẫu thuật nếu có chỉ định.

Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện một chế độ ăn kiêng béo, đặc biệt phải kiêng mỡ động vật. Nên uống các loại nước thuốc Nam có tác dụng tốt cho gan, mật như nhân trần, actisô. Cần khám phát hiện các nguyên nhân gây tắc đường mật như sỏi mật, u lành hoặc ác tính của bóng Vater, dị dạng đường mật... để điều trị dứt điểm... Và thiết yếu đặc biệt cần được tuân thủ mọi chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

BS. Phương Anh

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét